Kết nối
Trầm hương - Lịch Sử và đặc điểm
08/12/2023

Trầm hương, với tên khoa học là Aquilaria, là một trong những loại cây gỗ quý hiếm, nổi tiếng với khả năng tạo ra nhựa trầm đặc biệt. Lịch sử của trầm hương rất phong phú và đậm chất văn hóa, có xuất xứ từ khu vực Đông Á, đặc biệt là ở các quốc gia như Việt Nam, Lào, Campuchia, và Ấn Độ.

Loại cây này thường sinh sống trong môi trường rừng nhiệt đới ẩm và cần mất hàng chục năm để phát triển đủ lớn để tạo ra nhựa trầm. Điều đặc biệt là khả năng tự bảo vệ của trầm hương khi bị tổn thương. Khi gặp sự xâm nhập của vi khuẩn hoặc sự tổn thương từ bên ngoài, cây trầm hương sẽ phản ứng bằng cách sản xuất ra nhựa để bảo vệ bản thân. Quá trình này tạo ra những hạt gỗ chứa các hợp chất hương liệu quý giá.

Trong lịch sử, trầm hương đã được sử dụng rộng rãi trong các nghi lễ tôn giáo, y học truyền thống và cả trong ngành công nghiệp hương liệu hiện đại. Trong y học truyền thống, trầm hương được xem là một loại thảo dược có tính năng kháng vi khuẩn, kháng nấm và chống viêm. Ngoài ra, mùi hương đặc trưng của trầm hương cũng được cho là có tác dụng làm giảm căng thẳng, tạo cảm giác thư giãn và tăng cường tinh thần.

Hotline